Điểm mặt và luận bàn về một số series đối kháng tiêu biểu nhất trong thế giới game

Ra mắt từ thuở khai thiên lập địa cùng với bình minh của ngành công nghiệp game và dần trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các game thủ.

Assassin’s Creed – Nhìn lại một chặng đường (phần 1)

Những cuộc chiến trong ngành công nghiệp game – Phần 1: “The Master Race”

Tôi phải làm gì khi bạn trai mê game hơn… mê tôi


Trong quá trình chơi game chắc hẳn game thủ ai nấy cũng đã từng trải nghiệm qua không ít các thể loại game khác nhau như đi cảnh, bắn súng, kinh dị, nhập vai… và đối kháng. Ra mắt từ thuở khai thiên lập địa cùng với bình minh của ngành công nghiệp game và dần trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các game thủ hardcore gạo cội cũng như một “hiện tượng” khá là quen thuộc thường thấy trong đời sống. 



Đâu là tựa game đối kháng mà bạn tâm đắc nhất?

1/ Street Fighter – “Võ Sĩ Đường Phố”

 


Một vài gương mặt quen thuộc gắn liền với series dòng game Street Fighter

Hãng sản xuất: Capcom
Hãng phát triển: Capcom
Hệ máy: Arcade và nhiều nền tảng khác
Phiên bản gần đây nhất: Ultra Street Fighter IV


Nói đến dòng game đối kháng thì cứ 96 người là đã có đến khoảng 69 người nhắc đến series huyền thoại Street Fighter. Các fan hâm mộ trên thế giới nói chung cũng như game thủ nói riêng chắc cũng chẳng còn ai xa lạ gì đối với series dòng game đối kháng quá lừng danh trên toàn thế giới này của hãng Capcom. 

Xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng năm 1987 trên hệ máy thùng Arcade và được xem như là kẻ mở màn cho “môn phái” đối kháng trong nền công nghiệp game cũng như trên toàn thế giới đến nay. Street Fighter mang dáng vẻ và phong cách chiến đấu của một thể loại game đối kháng tay đôi cùng nền đồ họa sống động bên cạnh hệ thống gameplay 2D vô cùng đặc sắc của riêng mình.

 


Cú Hadouken thần thánh mà không ít game thủ đã… spam liên tục để giành chiến thắng

Được thiết kế bởi Takashi Nishiyama và Hiroshi Matsumoto mặc dù ban đầu tựa game vẫn còn gặp khá nhiều trục trặc về mặt hình ảnh và chuyển động còn thô nhưng phiên bản đầu tiên trên hệ Arcade vào năm 1987 đã làm nền tảng cho thành công của các series về sau. Cũng như một số dòng game đối kháng 2D quen thuộc khác như The King of Fighters, Samurai Showdown, The Last Blade…của hãng SNK Playmore hầu hết các đòn thế trong Street Fighter đều được mô phỏng từ những đòn thế võ thuật có thật trong đời sống.

Cốt truyện của dòng game chủ yếu xoay quanh nhân vật chính là Ryu cùng với người bạn/đối thủ của mình là Ken. Cả hai nhân vật đều cùng là học trò của sư phụ tên là Gouken và cùng tham dự vào giải đấu Street Figher để kiểm tra năng lực, rèn luyện sức mạnh cũng như thử thách khả năng của mình với các đối thủ khác. Về sau giải đấu Street Fighter còn có thêm sự góp mặt và sự đa dạng, đặc trưng về các nhân vật lẫn quốc tịch đến từ các quốc gia khác nhau trong mỗi series dòng game trải dài xuyên suốt hơn 2 thập kỷ.



Đồ họa “theo năm tháng” của Street Figher nhưng gameplay vẫn theo dạng 2D truyền thống

Ra mắt từ những thập niên 80 với hơn 10 phiên bản lớn nhỏ khác nhau đến nay cùng hàng loạt các đánh giá tích cực từ giới chuyên môn danh tiếng của nước ngoài về hệ thống gameplay chiến đấu đầy đa dạng bao gồm những đòn thế combo, “tuyệt chiêu” vô cùng hoành tráng kết hợp với khoản âm thanh dồn dập theo nhịp điệu của trận đấu cùng nền đồ họa đẹp mắt và sắc nét được cải tiến dần theo năm tháng. Không những thế mà Street Fighter còn là một gương mặt vô cùng quen thuộc và không thể vắng bóng trong các đại hội EVO đình đám diễn ra hằng năm.

Street Fighter quả thật xứng đáng là một tượng đài tiêu biểu cho thể loại game đối kháng nói riêng cũng như những thành công đã mang lại cho hãng Capcom và thế giới game nói chung. Về sau series Street Fighter còn có hàng loạt các sản phẩm ăn theo khác như hoạt hình (anime), truyện tranh (manga) và một số bộ phim được chuyển thể từ những năm 1994 nhưng lại không gặt hái được nhiều thành công như là dòng game gốc đã mang lại.


 
Trailer Ultra Street Fighter IV phiên bản mới nhất của series dòng game

2/ The King of Fighters – “Vua của các Võ Sĩ”

 


Một vài gương mặt tiêu biểu trong phiên bản The King of Fighters XIII

Hãng sản xuất: SNK Playmore
Hãng phát triển: SNK Playmore
Hệ máy: Arcade và nhiều nền tảng khác
Phiên bản gần đây nhất: The King of Fighters XIII


Được xem như là cha đẻ của thể loại game đối kháng từ thuở sơ khai tại Nhật Bản, SNK Playmore đã khá là nổi tiếng với các dòng game đối kháng 2D như The Last Blade, Art of Fighting, Samurai Shodown, Fatal Fury,… và nổi bật nhất chính là series huyền thoại The King of Fighters. Xuất hiện có phần trễ hơn so với Street Fighter của Capcom vào năm 1994 với phiên bản đầu tay có tên The King of Fighters ’94 và nằm trong nhóm gia đình Neo Geo dành cho hệ Arcade. The King of Fighters (viết tắt KOF) ban đầu bao gồm các nhân vật cũng như thừa hưởng những lối đánh đấm và gameplay trong các tựa game trước của SNK như Fatal Fury, Art of Fighting. 

Nhận thấy thành công mà tựa game trong năm 1994 mang lại SNK sau đó đã nhanh chóng cho ra mắt hàng loạt các phiên bản tiếp theo với các cải tiến đáng kể về mặt đồ họa, bổ sung thêm một số nhân vật mởi cũng như hệ thống gameplay và thêm vào phần cốt truyện dành riêng cho dòng game đến nay.



The King of Fighters ’94 phiên bản mở đầu cho ông Vua của các Võ Sĩ

Về mặt cốt tryện thì phải thừa nhận điểm này không quá là đặc sắc đối với series KOF khi mà mỗi phiên bản khác nhau quá năm tháng cũng chỉ đều xoay quanh về giải đấu King of Fighters là chính và còn đáng thất vọng hơn khi một số phiên bản KOF lại không bao gồm cả phần chơi về cốt truyện. Tuy nhiên cốt truyện cũng chỉ là một phần nhỏ trong việc làm nên yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một series game đối kháng.

Lối chơi của series KOF vốn nổi tiếng từ trước đến nay bởi lối đánh đồng đội theo lượt 3vs3 với nhau cho đến khi một đội hết người. Không như những dòng game đối kháng khác, người chơi sẽ không thể thay người khi đang chiến đấu mà chỉ được phép sắp xếp thứ tự thi đấu của các võ sĩ và chỉ khi nào một người bị đánh bại thì người tiếp theo mới có thể vào thay.

 

 
Trailer giới thiệu phiên bản The King of Fighters XIII

Sở hữu hệ thống gameplay đầy sáng tạo vẫn chưa đủ KOF còn được lòng bởi đa số game thủ nhờ vào hệ thống những đòn đánh, chuỗi combo, tuyệt chiêu vô cùng đa dạng, đẹp mắt bên cạnh một số tính năng khác kết hợp với nền đồ họa tuyệt vời từ cảnh nền, môi trường sàn đấu cho tới mô hình nhân vật đều được thiết kế khá là chi tiết và ấn tượng.

Với lịch sử phát triển lâu đời từ những thập niên 90 đến nay trải qua nhiều phiên bản lớn nhỏ trên nhiều hệ máy khác nhau và gặt hái thành công không ít cho SNK Playmore nói chung cũng như series dòng game KOF nói riêng. Không còn gì phải bàn cải về một đại diên tiêu biểu như The King of Fighters đã góp phần tạo nên sự phát triển to lớn của ngành công nghiệp game như hiện nay cũng như những ảnh hưởng to lớn của series đối với các fan hâm mộ thể loại game đối kháng trên toàn thế giới.



Mai Shiranui nữ võ sĩ gắn liền với series dòng game The King of Fighters cùng với các otaku tại nước nhà

3/ Mortal Kombat – “Cuộc Chiến Sinh Tử”

 


Cuộc Chiến không dành cho những tên “Người Phàm”

Hãng sản xuất: Midway Games (1992 – 2009), Warner Bros. Interactive Entertainment (2009 – hiện tại)
Hãng phát triển: NetherRealm Studios (trước đó là Midway Games)
Hệ máy: Arcade và nhiều nền tảng khác
Phiên bản gần đây nhất: Mortal Kombat 2011 (sắp ra mắt Mortal Kombat X)


Mortal Kombat, nhắc đến cái tên này thì chắc hẳn không một fan hâm mộ gạo cội nào của dòng game đối kháng lại có thể quên được những màn đánh đấm vô cùng bạo lực, tàn khốc bên cạnh những đòn kết liễu, Fatality đẫm máu và không thể tàn nhẫn hơn. Được sáng lập bởi hai nhà lập trình huyền thoại là Ed Boon cùng với John Tobias và được ra mắt lần đầu tiên cho hệ Arcade vào khoảng năm 1992. Đồng thời cũng đánh dấu là tựa game đối kháng bán chạy nhất kề từ ngày phát hành, sau đó dần trở thành tựa game nổi tiếng về mặt bạo lực nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.

Được biết Mortal Kombat có nguồn gốc xuất thân từ dòng game đối kháng cùng thể loại Street Fighter của Capcom với phiên bản trong năm 1991. Do có nhiều “ý tưởng lớn gặp nhau” về sự ra đời của dòng game nên hai tác giả sáng lập lúc bấy giờ đã có một lối biến đổi rất là sáng tạo khi chuyển từ nguyên nghĩa tên của game là “Mortal Combat” sang “Mortal Kombat”, bằng cách viết sai lỗi chính tả từ chữ C sang K, tác giả muốn nhấn mạnh hàm ý một điều trong xuyên suốt loạt series dòng game của mình đó là người chơi phải “Kill” (Giết, Giết và Giết) để giành chiến thắng.



“FINISH HIM/HER !!”, câu nói yêu thích và quen thuộc của các fan hâm mộ Mortal Kombat

Như đã giới thiệu thì series Mortal Kombat thuộc thể loại game đối kháng võ thuật mang tính bạo lực cực cao và đó cũng chính là điểm khác biệt đặc trưng làm nên cái chất riêng của series dòng game Mortal Kombat về sau. Dòng game đã sử dụng khá nhiều những cảnh đánh đấm vô cùng đẫm máu, tàn bạo bên cạnh các hiệu ứng máu chảy đầu rơi thừa hơn là cần thiết. Không những thế giải đấu Mortal Kombat còn là nơi hội tụ của những “Thánh Phồng” hoàn toàn không phải là…”Người Phàm” (Mortal) với mỗi nhân vật sở hữu một kiểu đòn thế riêng biệt bên cạnh những tuyệt kỹ sát thủ vô cùng tàn nhẫn để kết liễu đối phương của riêng mình.

Trong game người chơi sẽ có thể lựa chọn nhân vật cho mình để đấu với máy (cpu), 2 người đấu với nhau hay lựa chọn tham gia giải đấu với mức khó tăng dần hoặc là đi theo cốt truyện. Thậm chí là trải nghiệm các mục chơi mini game khác đã được giấu đi hoặc xuất hiện bên ngoài mục tùy chọn trong các phiên bản sau này.



Mấy ai biết được rằng “bịt mặt” là mốt thời trang rất thịnh hành của cả nam lẫn nữ trong Mortal Kombat

Về mặt âm thì Mortal Kombat cũng được đầu tư kỹ lưỡng với những câu lồng tiếng khá là chân thật của các nhân vật bên cạnh những hiệu ứng âm thanh vô cùng bạo lực và mạnh mẽ như mức độ tàn bạo đặc trưng bên cạnh những đòn kết liễu đầy máu me mà dòng game thể hiện.

Ra mắt lần đầu từ những thập niên 90 với lịch sử kéo dài hơn 1 thập kỷ đến nay sở hữu phong cách đánh đấm đầy bạo lực và tàn nhẫn không lẫn vào đâu được cùng nền đồ họa đỏ rực một màu máu bên cạnh hệ thống gameplay vô cùng đa dạng nhưng đầy sáng tạo. Mortal Kombat xứng đáng là một hình ảnh tiêu biểu cho kỷ nguyên của những buổi sớm mai về thể loại game đối kháng đang ngày một lớn mạnh dần cùng với sự phát triển vũ bão của ngành công nghiệp game hiện nay.


 
Gameplay Mortal Kombat X phiên bản mới nhất trong loạt series dòng game

4/ Guilty Gear – “Tội lỗi to lớn mang tên Gear”

 


Hình ảnh một vài nhân vật (Gear) tiêu biểu trong series Guilty Gear

Hãng sản xuất: Arc System Works, Sammy Entertainment, Sega
Hãng phát triển: Arc System Works
Hệ máy: PlayStation và một số nền tảng khác
Phiên bản gần đây nhất: Guilty Gear XX Accent Core Plus R (sắp ra mắt Guilty Gear Xrd)


Guilty Gear là series chắc cũng không còn quá xa lạ gì đối với các fan hâm mộ dòng game đối kháng nói chung cũng như các fan hâm mộ âm nhạc (đặc biệt là các bản nhạc rock mạnh) và thể loại Anime-Manga (Otaku) nói chung. Phiên bản đầu tiên của dòng game với tên chính thức là Guilty Gear đã được ra mắt lần đầu vào năm 1998 dành cho hệ máy PlayStation của Sony và sau đó mở màn cho hàng loạt các phiên bản tiếp theo khác trên các hệ máy như GBA, Xbox, Wii, PSP…

Được thiết kế bởi nghệ sĩ đầy tài năng Daisuke Ishiwatari đồng thời cũng là tín đồ âm nhạc, Guilty Gear đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các game thủ cũng như các fan hâm mộ dòng game đối kháng bằng phong cách gameplay 2D vô cùng gần gũi kết hợp với nền đồ hoạ anime dưới dạng gothic rất đặc trưng và đẹp mắt cùng với những bản nhạc nền mang phong cách rock, bass dồn dập không kém phần mạnh mẽ.



Nền đồ họa gothic đặc trưng không thể nào tuyệt vời hơn của series Guilty Gear 
(cho đến khi Guilty Gear Xrd ra đời)

Không chỉ có gameplay, đồ họa, âm thanh, mà cốt truyện của Guilty Gear cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng đã khiến cho các fan hâm mộ phải gắn bó rất lâu dài với series qua các phiên bản khác nhau của dòng game. 

Bối cảnh của Guilty Gear diễn ra trong một thế giới hỗn loạn và đầy bí ẩn của năm 2180. Vào năm 2010 nhân loại đã phát hiện ra một nguồn năng lượng vô hạn với sức mạnh đáng kinh ngạc được gọi là “ma thuật”. Mặc dù đã giải quyết được vấn để khủng hoảng năng lượng trước mắt thế nhưng chiến tranh vẫn tiếp tục diễn ra và đe dọa mạng sống của hàng triệu con người. Trước tình hình đó nhân loại đã dùng thứ sức mạnh “ma thuật” mà mình tìm kiếm được để kết hợp ADN của người với các sinh vật khác nhằm tạo nên một thứ vũ khí sống có tên gọi là “Gear”. Cũng chính từ đây đã bắt đầu cho cuộc chiến định mệnh hay còn được gọi là cuộc Thập tự chinh xuyên suốt hàng thế kỷ giữa Gear và phía một tổ chức của con người có tên là Sacred Order of Holy Knights.


 
Trailer Guilty Gear Xrd phiên bản mới nhất trong loạt series Guilty Gear

Nếu như nói đến cốt truyện vẫn làm chưa thỏa mãn niềm đam mê của các fan hâm mộ thì phần quan trọng nhất phải nói đến đối với thể loại game đối kháng đó chính là hệ thống combo cùng với tốc độ chuẩn 60 khung hình trên giây mà các phiên bản Guily Gear về sau đã thể hiện một cách rõ rệt. Guily Gear vốn nổi tiếng là dòng game đối kháng được xem là chân thực nhất không chỉ vì số lượng combo đa dạng mà còn nhờ vào khả năng nhận phím input ngay trong mỗi khung hình đó (1/60 giây). Đây chính là yếu tố quan trọng quyết định thắng thua của hai đối thủ bởi vì yếu tố này toàn được quyết định bởi thời gian bấm nút nhanh hay chậm của người chơi.

Sở hữu phong cách gameplay 2D cổ điển với những chuỗi combo đa dạng hao tốn không ít thời gian và bộ nhớ của game thủ, cốt truyện đặc sắc và lôi cuốn không phải bàn cải cộng với nền đồ họa gothic lộng lẫy dưới dạng Anime-Manga kết hợp với những bản nhạc rock náo động cùng nhịp bass dồn dập trong tiếng nhạc cuồng nhiệt của những bản heavy metal. Không có lý do nào lại có thể phủ nhận sự tồn tại đầy ấn tượng mà Guily Gear đã mang lại cho thể loại dòng game đối kháng nói chung cũng như những thành công nói riêng cho Arc System Works. Bên cạnh đó thì một series dòng game đối kháng khác của hãng là Blazblue cũng tỏ ra không thua kém gì về mọi mặt so với người anh trai của mình.


 
Chỉ cần một chút sơ hở là người chơi sẽ dễ dàng ăn đợt hành liên hoàn của đối phương mà không kịp trở chân

5/ Marvel vs. Capcom – “Marvel đại chiến Capcom”

 


Bạn sẽ chọn liên minh bên nào?

Hãng sản xuất: Capcom
Hãng phát triển: Capcom, Rutubo Games (1995-1996), Probe Entertainment (1997-1998)
Hệ máy: Arcade và nhiều nền tảng khác
Phiên bản gần đây nhất: Ultimate Marvel vs. Capcom 3


Marvel và Capcom, nghe đến hai cái tên này thì chắc cũng không quá lạ lẫm gì đối với những ai là fan hâm mộ trung thành đã từng trải nghiệm các tựa game lừng lẫy của Capcom cùng với những bộ truyện tranh nổi tiếng của hãng Marvel. Marvel vs. Capcom được xem là kẻ mở màn tiêu biểu cho thời đại của thể loại game đối kháng dạng “thập cẩm” cross-over giữa các nhân vật trong mỗi series game/truyện tranh khác nhau của hai studio nổi tiếng là Marvel Comics tại Mỹ và Capcom tại Nhật Bản.

Vào năm 1993 Capcom đã chính thức bắt tay hợp tác với hãng Marvel và đã cho ra mắt một loạt các tựa game đối kháng 2D khác nhau như X-Men: Children of the Atom, Marvel Super Heroes, X-Men vs. Street Fighter,… Nhưng mãi cho đến năm 1998, Capcom mới dám đem tất cả những “đứa con tâm huyết” của mình mà chính thức “đối đầu” với hãng Marvel thông qua phiên bản Marvel vs. Capcom: Clash of Super Heroes dành cho hệ Arcade và sau đó mở màn cho các phiên bản thành công khác như Marvel vs. Capcom 2: New Age of Heroes, Marvel vs. Capcom 3: Fate of Two Worlds, Ultimate Marvel vs. Capcom 3.



Phiên bản sơ khai đánh dấu định mệnh của hai thế giới

Đồ họa của series Marvel vs. Capcom thì không có gì phải lôi thôi về chất lượng màu sắc cũng như độ chi tiết của các nhân vật, vì hầu hết tất cả các nhân vật trong game đều được xây dựng, tạo hình giống với nguyên mẫu trong tựa game/bộ truyện tranh gốc về nhân vật đó. Series dòng game còn sở hữu một hệ thống gameplay vô cùng đa dạng với các đón đánh combo đặc thù của riêng mỗi nhân vật mà game thủ có thể đã từng thấy qua trong phiên bản gốc bên cạnh đó là sự phối hợp, hỗ trợ nhịp nhàng về các đòn thế, tuyệt chiêu giữa các đồng đội với nhau từ 2 cho đến 3 người mà chỉ có thể được tìm thấy duy nhất trong thế giới của Marvel vs. Capcom.

Nếu chỉ nói đến đồ họa đẹp cũng như hệ thống combo đa dạng này nọ thì có thấy series Marvel vs. Capcom cũng chả khác gì mấy so với những dòng game đối kháng khác. Cái khác biệt lớn nhất đó chính là nhờ vào tính năng cross-over mà Marvel vs. Capcom sở hữu một số lượng lớn nhân vật vô cùng đông đảo điển hình nhất chính là phiên bản Marvel vs. Capcom 2: New Age of Heroes với dàn siêu sao lên đến 56 nhân vật, một con số mà không ít các series đối kháng đều phải cảm thấy thèm thuồng. Bên cạnh đó thì các phiên bản mới nhất của dòng game như Marvel vs. Capcom 3: Fate of Two Worlds còn sở hữu thêm nhiều cải tiến mới mẻ về mặt đồ họa cũng như hệ thống gameplay và đặc biệt nhất chính là phong cách đánh phối hợp với đồng đội giữa 3vs3 mà không một tựa game đối kháng nào có được.


 
Niềm mong ước bấy lâu của Deadpool khi được chính thức gặp gỡ các siêu sao của Street Fighter

Ngoài các yếu tố về đồ họa, gameplay ra thì Marvel vs. Capcom còn sở hữu thêm khoản âm thanh vô cùng ấn tượng và sống động với đặc trưng riêng của mỗi nhân vật trong series dòng game/truyện tranh đó. Tuy nhiên do là một dòng game cross-over giữa các series của hai studio khác nhau nên về mặt cốt truyện trong phần chơi đơn của Marvel vs. Capcom lại không được đầu tư cao như là những người anh em cùng thể loại đối kháng khác.

Xét cho cùng thì với một lịch sử lâu đời cùng nền đồ họa đầy chất lượng cộng với hình ảnh sắc nét kết hợp với những đòn thế combo vô cùng đẹp mắt và gamplay đầy sáng tạo bên cạnh dàn nhân vật khổng lồ của mình. Marvel vs. Capcom xứng đáng là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất cho những buổi đầu của kỷ nguyên về thể loại game đối kháng cross-over giữa các nhân vật trong các series khác nhau. Ngoài các series đối kháng cross-over với hãng Marvel ra thì Capcom còn “ngoại tình” với một số studio khác như: SNK Playmore với SNK vs. Capcom và Tatsunoko Production với Tatsunoko vs. Capcom: Ultimate All-Stars.



Cũng như bao dòng game đối kháng khác đồ họa của Marvel vs. Capcom cũng phải chịu “tác động” theo thời gian

Tạm thay lời kết


Trong cuộc sống cứ 10 điều thì đã hết… 11 điều là không hoàn hảo rồi. Trên đây chỉ là tổng hợp một số ý kiến từ vốn kiến thức ít ỏi của tác giả thông qua quá trình… chơi game nên chắc chắn sẽ có đôi chút sai lầm cũng như thiếu sót không thể tránh được. Tuy nhiên nếu đọc giả có thể nêu ý kiến chỉnh sửa cũng như các cảm nhận, nhận xét của riêng bản thân về một series dòng game thể loại đối kháng mà mình tâm đắc nhất thì tác giả sẽ rất là biết ơn và trân trọng điều đó. Thanks for reading!


Còn tiếp.