Cổng thông tin

Chợ ảo trên Facebook - Súng bán như cọng rau con cá!
trunghaivn - 12/04/2016 | Nguồn:nsc

Facebook ngày càng trở lên "thực" so với ý nghĩa "mạng ảo" của nó. Facebook khiến hàng tỉ công dân chăm chỉ tương tác với nó hàng ngày, hơn cả công việc chính của họ.

 

Đặc biệt, hiện nay, việc mua bán, giao dịch qua facebook ngày càng trở lên mạnh mẽ, từ những mặt hàng gia dụng, những mặt hàng công nghệ cao … và có thể bạn không tin nhưng súng ngắn, lựu đạn, súng chống tăng, súng máy hạng nặng, thậm chí cả tên lửa tầm nhiệt... được rao bán đầy trên các chợ vũ khí trực tuyến, đặc biệt ở các khu vực đang có xung đột vũ trang.

 

Một khẩu tên lửa được rao bán trên Facbook.


Dựa trên một báo cáo của Hãng tư vấn về vũ khí Armament Research Services (ARES), tuần vừa qua hai nhật báo The New York Times của Mỹ và The Times của Anh đăng tải các phóng sự điều tra vạch trần nhiều giao dịch mờ ám mua bán vũ khí qua mạng xã hội tại Libya, Syria, Iraq, Yemen - một thực tế gây không ít ngạc nhiên.

 

Chợ ảo Facebook, súng bán như rau


Không khó để nhận ra các chợ vũ khí trực tuyến xuất hiện nhiều nhất ở các khu vực nơi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có sự hiện diện mạnh mẽ; Syria, Iraq... là những địa danh quen thuộc trên mặt báo.

 

Tờ New York Times cho thấy có nhiều bằng chứng của việc rao bán vũ khí quân dụng quy mô lớn, vốn được bọn khủng bố và phiến quân thèm khát, đang diễn ra vô cùng sôi nổi thông qua các bài viết trên Facebook.

 

Facebook có một tính năng khá hữu dụng đối với những người yêu thích sự bí mật là các hội nhóm kín (closed group). Nhiều vụ giao dịch vũ khí được tiến hành chính trong những nhóm này; người sở hữu “hàng nóng” đăng hình ảnh quảng cáo vào nhóm và người có nhu cầu sẽ liên lạc với họ.

 

Đây có thể xem là một hình thức quảng cáo điện tử có chọn lọc. Trong số những bức ảnh được đăng tải, người ta đã thấy có súng máy hạng nặng gắn trên xe có thể dùng bắn máy bay, tên lửa chống tăng có chức năng dẫn đường và một loại tên lửa tầm nhiệt vác vai thế hệ đầu...

 

Báo cáo của ARES từng ghi nhận có tới 97 vụ mua bán tên lửa, súng máy, súng phóng lựu, súng phá hủy thiết bị quân sự (AMR)... được tiến hành bởi các nhóm Facebook của người đến từ Libya từ tháng 9-2014.

 

Năm ngoái, ARES cho biết họ phát hiện một quảng cáo rao bán tên lửa phòng không vác vai SA-7 lớp Stinger trên Facebook.

 

Các tay lái buôn người Libya cho biết họ sở hữu hai khẩu SA-7 hoàn chỉnh đi kèm hai quả tên lửa. SA-7 khó bắn trúng chiến đấu cơ nhưng là vũ khí nguy hiểm đối với trực thăng và máy bay thương mại.

 

Rất nhiều đơn vị vũ khí này đã vuột khỏi sự kiểm soát của Nhà nước Libya vào năm 2011 khi các nhóm nổi dậy và hôi của càn quét các kho vũ khí.

 

Khẩu GLOCK  23 được rao bán trên một fanpage Facebook.


Facebook và những mặt trái “tránh không được”


Cách đây năm năm, việc dùng mạng xã hội để bán vũ khí có thể nói còn xa lạ với các quốc gia như Libya, nhưng phong trào “Mùa xuân Ả Rập” sau đó đã thay đổi tất cả. Trước khi đại tá Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, Libya có một thị trường vũ khí bị kiểm soát nghiêm ngặt và việc sử dụng Internet cũng rất giới hạn. Còn hiện nay chợ vũ khí trên mạng không chỉ xuất hiện ở Libya mà còn tại các quốc gia đang bị hoành hành bởi xung đột, phiến quân và khủng bố như Syria, Iraq, Yemen...

 

Người ta vẫn chưa rõ thị trường mua bán vũ khí trên Facebook hiện đang ở quy mô nào, nhưng tốc độ xuất hiện các bài viết mới có liên quan đến chủ đề này đang tăng nhanh.

 

Không khó để có thể tìm được một tin quảng cáo bán súng trên Facebook.


ARES ghi nhận khoảng 250-300 đoạn thông tin quảng cáo như vậy trên trang Facebook Libya mỗi tháng, tính cả khu vực Trung Đông là khoảng 6.000 mẩu và thực tế có thể còn hơn.

 

Bản thân Facebook cũng hiểu rõ những gì đang xảy ra với cộng đồng của họ, vì thế họ mới bổ sung thêm quy định cấm giao dịch súng đạn hồi cuối tháng 1-2016 trong điều lệ sử dụng của mạng xã hội này.

 

Quy định trên có hiệu lực với cả trang chia sẻ ảnh Instagram và chỉ ngoại lệ đối với các cá nhân và pháp nhân được cấp phép mua bán. Nhưng trên thực tế chính sách này hiệu quả đến đâu vẫn còn chưa rõ. Một số nhóm buôn vũ khí trên Facebook mà tờ New York Times điều tra đã hoạt động từ hai năm trở lên và có hàng ngàn thành viên trước khi Facebook công bố chính sách mới.

 

Người phát ngôn Facebook Christine Chen bày tỏ công ty chỉ biết dựa vào gần 1,6 tỉ người dùng mỗi tháng trong việc phát hiện những người vi phạm quy định về nội dung - nghe qua chiếc lưới này có vẻ chưa phát huy được những gì mà Facebook mong đợi.

 
  • Facebook Lưu ý: - Bình luận đúng mực, nội dung liên quan đến bài viết.
Bình luận
Xem thêm

SỰ KIỆN

[Giftcode] 100 Giftcode Mộng Bá Vương 3D

[Giftcode] 100 Giftcode Mộng Bá Vương 3D

Quà tặng: Code tết

Thời gian: 22/01/2017

[Giftcode] 500 Giftcode Xuất Kích

[Giftcode] 500 Giftcode Xuất Kích

Quà tặng: Code PB mới

Thời gian: 20/01/2017

[Giftcode] 500 Giftcode MU Việt Nam

[Giftcode] 500 Giftcode MU Việt Nam

Quà tặng: Code xuân

Thời gian: 20/01/2017

[Giftcode] 200 Giftcode Nông Trại Vui Vẻ

[Giftcode] 200 Giftcode Nông Trại Vui Vẻ

Quà tặng: Code 1 triệu

Thời gian: 17/01/2017

Tin tức
[Infographic] Chiến thuật GunPow cơ bản cho game thủ

[Infographic] Chiến thuật GunPow cơ bản cho game thủ

GunPow - game bắn súng toạ độ hot nhất 2017 mang đến cho người chơi cơ hội trải... 

Lộ clip MC Phan Anh va Hoa hậu Ngọc Hân chúc Tết cộng đồng Mộng Bá Vương cực hài hước

Lộ clip MC Phan Anh va Hoa hậu Ngọc Hân chúc Tết cộng đồng Mộng Bá Vương cực...

Trước thềm năm mới Đinh Dậu đang đến gần, MC Phan Anh và Hoa hậu Ngọc Hân bất... 

[Infographic] TLBB3D mobile – Nhìn lại thăng trầm 1 năm 2016

[Infographic] TLBB3D mobile – Nhìn lại thăng trầm 1 năm 2016

Trải qua nhiều biến động, Thiên Long Bát Bộ 3D Mobile tiếp tục xây dựng cộng... 

Táo Quân Mộng Bá Vương 3D cưỡi "cá chép sắt" gây náo loạn hồ Gươm

Táo Quân Mộng Bá Vương 3D cưỡi "cá chép sắt" gây náo loạn hồ Gươm

Mới đây, cư dân mạng lan truyền clip Táo Quân cưỡi xe "cá chép sắt" gây náo... 

Fanpage