Cổng thông tin

Tính chiến thuật trong game Smartphone ngày càng đơn giản hay khó chơi?
trunghaivn - 04/07/2016

“Với sự phát triển mạnh mẽ của các game chiến thuật trong thời gian gần đây, liệu tính chiến thuật của game có nên đơn giản hơn để thu hút người chơi hay tiếp tục giữ độ khó để nâng cao tính chiến thuật trong game?”

 

Không như các thể loại game khác, dòng game chiến thuật đã có một chặng đường phát triển khá gian nan. Có nhiều khi chúng gần như biến mất hoặc không được công nhận như một thể loại game mà chỉ được biết đến như một tính năng của game mà thôi. Đa phần, chúng thường phải kết hợp với các thể loại game khác như RPG và chỉ thực sự nở rộ thành công vào thời đại của Fire Emblem.

 

 

Với những người đã và đang chơi Fire Emblem, hẳn cũng đã biết rằng điều làm nên sức hấp dẫn của game đến từ tính chiến thuật (Tactic), game nhập vai (RPG) và trên hết chính là độ khó khủng khiếp của game. Nếu một nhân vật trong Fire Emblem chết, nhân vật đó sẽ chết “mãi mãi”, không thể quay lại chiến trường, không thể hỗ trợ đồng đội và cũng không thể chiến đấu đấu được nữa.

 

 

Chính nhờ độ khó này mà Fire Emblem đã thành công vang dội, khởi đầu cho thời hoàng kim của dòng game chiến thuật. Tính đa dạng của game chiến thuật cũng được mở rộng, không còn bị bó buộc trong các game RPG nữa mà dần chuyển sang thành một tựa game độc lập. Không chỉ có đi ô đơn thuần, chúng còn là Turn-Based, còn là Time-Based, còn là Limit-time-attack….

 

 

Nói đến đây hẳn nhiều người sẽ ngay lập tức nghĩ đến Final Fantasy, một tựa game rất thành công với hệ thống chiến đấu áp dụng chiến thuật Turn-base. Thế nhưng liệu tính chiến thuật trong Final Fantasy có thực sự “khó” hay không? Chắc chắn nhiều người sẽ phải công nhận rằng, khi đã đạt đến một cấp độ nào đó, nhiều người chơi Final Fantasy còn chẳng quan tâm tới tính chiến thuật của game nữa. Vậy cái chiến thuật ở đây liệu có thực sự cần thiết nữa hay không?

 

Đến lúc này, chúng ta sẽ phải thực sự đặt câu hỏi, liệu một game chiến thuật có nên ngày càng đơn giản hóa hay nên giữ vững độ khó thuần túy? Nhất là vào thời điểm bùng nổ của Smartphone, liệu các tựa game chiến thuật trên nền tảng này có nên đi theo lối mòn cũ hay chấp nhận đơn giản hóa tính chiến thuật để hướng game thủ đến với những tính năng hấp dẫn khác?

 

 

Không dễ dàng để đưa ra một câu trả lời thực sự xác đáng, với những game thủ đòi hỏi tính chiến thuật cao, việc một tựa game thiếu đi độ khó, mang trên mình lối chơi quá đơn giản thì chẳng khác nào một thảm họa, Nhưng ngược lại, có rất nhiều game thù lại không thực sự quan tâm đến tính chiến thuật mà chỉ mong muốn trải nghiệm và thưởng thức game một cách thoải mái nhất.

 

Tuy nhiên, dù nhìn theo góc độ nào, chắc chắn không một game thủ nào thích một game quá nhàm chán cả, có thể họ đòi hỏi game ở tính đơn giản nhưng ít nhất tựa game đó phải thỏa mãn được họ những yêu cầu tối thiểu nhất như hệ thống chiến đấu có chiều sâu, đồ họa đẹp, tính chiến thuật cũng phải có đôi chút tính thử thách mới đủ sức lôi cuốn các game thủ Smartphone.

 

 

Các NPH game Smartphone chắc chắn cũng nắm bắt rất rõ những điều đó, họ liên tục hoàn thiện, nâng cấp và phát triển các sản phẩm của họ và tung ra những tựa game khó vừa đủ nhưng dễ đúng mức. Dù khá ít trò chơi hiện tại đáp ứng được, tuy nhiên vẫn có một vài sản phẩm được mong đợi sẽ "làm nên chuyện" trong năm nay, ví dụ như Mộng Anh Hùng sắp ra mắt giữa tháng 7 này.

 

 

Mang trên mình đủ tính năng hấp dẫn nhất của một game chiến thuật như hệ thống tương khắc, hệ thống skill, mối quan hệ giữa các tướng... Đây là trò chơi sở hữu hệ thống chiến đấu không quá khó để tiếp cận đối với những người vốn chẳng biết gì về dòng game chiến thuật nhưng vẫn đủ sức làm mê hoặc mọi game thủ thực sự "hard core" nhất nhờ gameplay cuốn hút và đồ họa 3D xoay 360 độ cực kì độc đáo. Thậm chí thiết kế của trò chơi này được đánh giá là đẹp nhất trong dòng game đề tài Chibi hiện nay.

 

Chiến thuật đúng theo tên gọi, chúng đòi hỏi rất cao điều đó ở mọi game thủ, chúng kén chọn nhưng lại có sức hấp dẫn đầy mê hoặc. Có thể theo thời gian với sự phát triển lớn mạnh của các game Smartphone, có thể game chiến thuật sẽ phải đơn giản hóa hơn để hấp dẫn người chơi, nhưng sau tất cả, điều tạo nên thành công và sức hút của dòng game chiến thuật chắc chắn không thể thiếu đi độ khó vốn đã trở thành thương hiệu.

 

Game thủ quan tâm đến trò chơi Mộng Anh Hùng, có thể theo dõi thông tin trên fanpage tại ĐÂY

 
  • Facebook Lưu ý: - Bình luận đúng mực, nội dung liên quan đến bài viết.
Bình luận
Xem thêm

SỰ KIỆN

[Giftcode] 100 Giftcode Kiếm Thế Truyền Kỳ

[Giftcode] 100 Giftcode Kiếm Thế Truyền Kỳ

Quà tặng: Code Alpha Test

Thời gian: 04/08/2017

[Giftcode] 200 Giftcode Cửu Âm Chân Kinh

[Giftcode] 200 Giftcode Cửu Âm Chân Kinh

Quà tặng: Code Tiềm Long

Thời gian: 19/07/2017

[Giftcode[ 200 Giftcode Chinh Đồ 1 Mobile

[Giftcode[ 200 Giftcode Chinh Đồ 1 Mobile

Quà tặng: Code CB

Thời gian: 10/07/2017

[Giftcode] 200 Giftcode Huyết Kiếm

[Giftcode] 200 Giftcode Huyết Kiếm

Quà tặng: Code ra mắt

Thời gian: 07/07/2017

Tin tức
OMG 3Q tặng hàng loạt tướng "khủng" khi tham gia Alpha Test

OMG 3Q tặng hàng loạt tướng "khủng" khi tham gia Alpha Test

10 giờ sáng 16/08/2017, OMG 3Q chính thức mở cửa thử nghiệm có reset nhân vật... 

Đến hẹn lại lên, chủ nhân chiếc cup Miss STAR 360mobi 2017 chính thức lộ diện

Đến hẹn lại lên, chủ nhân chiếc cup Miss STAR 360mobi 2017 chính thức lộ diện

Sau một chặng đường dài thi đấu, cuối cùng thì cái tên xuất sắc nhất cũng đã lộ... 

OMG 3Q: Phải chăng VNG đã tìm ra người thừa kế DOTA Truyền Kỳ?

OMG 3Q: Phải chăng VNG đã tìm ra người thừa kế DOTA Truyền Kỳ?

Nhà phát hành VNG bất ngờ công bố lịch Alpha Test game mới OMG 3Q, đánh dấu sự... 

Giải chuyên nghiệp Đột Kích CFEL chính thức trở lại với sự góp mặt của những cái tên vô cùng mới mẻ

Giải chuyên nghiệp Đột Kích CFEL chính thức trở lại với sự góp mặt của những...

Sau mùa giải thứ nhất với sự trỗi dậy mạnh mẽ của “nhà vô địch” Boss.CFVN và... 

Fanpage